ทำฟันปลอม โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

บริการทำฟันปลอมโดยทันตแพทย์เฉพาะทางมีทั้งฟันปลอมแบบติดแน่นและถอดได้พร้อมบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งรากฟันเทีนม สะพานฟัน เดือยฟันและอีกมากมาย ติดต่อเราวันนี้พร้อมให้คำปรึกษาฟรี

รู้จักกับการรักษา

ฟันปลอมหรือ Dentures คือ ฟันและเหงือกที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนฟันธรรมชาติสำหรับแก้ไขปัญหาการสูญเสียฟัน หรือ ฟันหลอ ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ทั้งในแง่ของความสวยงาม ความมั่นใจในการเจอผู้คน การออกเสียง การพูด หรือในแง่ของการกินเคี้ยวอาหาร

ฟันปลอมนั้นจะแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือฟันปลอมแบบติดแน่นและแบบถอดได้

ซึ่งทั้ง 2 แบบนั้นก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป รวมถึงการนำมาใช้งานให้เหมาะกับเคสของคนไข้

ดังนั้นในการรักษา คนไข้จำเป็นต้องเข้ามาปรึกษาทันตแพทย์ด้านใส่ฟันเพื่อให้คำแนะนำ และแนวทางการรักษาต่างๆ ระยะเวลาที่ต้องมาทำฟัน และค่าใช้จ่ายในการรักษา โดยสามารถปรึกษาทันตแพทย์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ฟันปลอมแบบถอดได้

แบ่งง่ายๆเป็น 3 แบบ คือ:

  1. ฟันปลอมทั้งปาก – สำหรับคนที่ไม่มีฟันเหลืออยู่แล้ว ใช้เวลาในการมาทำฟันปลอม 5 ครั้ง ฟันปลอมจะมีขนาดใหญ่เนื่องจากต้องอาศัยขอบเขตทั้งหมดของกระดูกและเหงือกในการช่วยให้ฟันปลอมนั้นอยู่ได้
  2. ฟันปลอมถอดได้บางส่วน – สำหรับกรณีที่ฟันหายไปบางซี่ แบ่งคร่าวๆ ลงไปอีก แบบ ได้แก่ ฟันปลอมถอดได้บางส่วนฐานพลาสติกและแบบฐานโลหะ ขั้นตอนการรักษาอาจใช้เวลา 2-4 ครั้ง ขึ้นกับชนิดฟันปลอมและความยากง่ายของแต่ละลักษณะงาน
  3. ฟันปลอมถอดได้วอลพลาส – เหมาะกับคนไข้ที่สูญเสียฟันเพียงไม่กี่ซี่ ทำด้วยวัสดุพอลิเมอร์ ทำให้เกิดการยืดหยุ่น บิดงอได้ โดยไม่แตกหัก มีความสวยงามเพราะไม่มีสีของตะขอโลหะ ข้อเสีย คือ ไม่สามารถซ่อมแซมหรือเติมฟันได้ในอนาคต และไม่เหมาะในการใส่แทนฟันหลายๆซี่ เพราะไม่สามารถกระจายแรงเคี้ยวได้ดี 

ฟันปลอมถอดได้นั้น จะยึดอยู่ในช่องปาก ด้วยการอาศัยตะขอเกาะบนฟันในกรณีที่มีซี่ฟัน หรือเกาะด้วยการอาศัยพื้นที่รอบช่องปาก ดังนั้นฟันปลอมถอดได้บางอย่างมีชิ้นใหญ่เพื่อให้สามารถยึดอยู่ได้ รวมทั้งรับแรงบดเคี้ยวได้

ทันตแพทย์จะแนะนำและให้รายละเอียดในการใช้งานและการปฏิบัติตัวสำหรับคนไข้ที่ใส่ฟันปลอมถอดได้ คนไข้ที่ใส่ฟันปลอมถอดได้ ควรกลับมาเพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจเช็คเป็นประจำทุก 6 เดือน เนื่องจากเหงือกหรือกระดูกอาจยุบตัวลง ทำให้ฟันปลอมไม่แนบ และเกิดหลวมได้

ฟันปลอมแบบติดแน่น

แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่

  1. สะพานฟัน – คือ การทำครอบฟันยึดติด ทดแทนฟันที่หายไป โดยอาศัยฟันข้างเคียงในการรับแรง จึงต้องมีการกรอแต่งฟันข้างเคียง แล้วทำเป็นครอบฟัน 3 ตัวขึ้นไปทดแทน
  2. รากเทียม – คือ วัสดุที่คล้ายรากฟันทำจากไทเทนียม ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนทาน เข้ากันได้ดีกับร่างกายมนุษย์โดยไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งรากฟันเทียมจะฝังลงในไปในกระดูก เพื่อช่วยในการทำฟันเทียมแบบติดแน่น โดยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยกับการรักษาด้วยรากฟันเทียม สามารถดูได้ที่บนเว็บของเรา

ข้อแตกต่างของฟันปลอมติดแน่นและถอดได้

ข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 แบบ มีดังนึ้

แบบติดแน่น

ข้อดี

  • ยึดติดกับฟันธรรมชาติหรือรากฟันเทียม ทำให้เคี้ยวอาหารได้ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ
  • ไม่หลุด ไม่หลวม
    ดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย

ข้อเสีย

  • สะพานฟัน ต้องมีการกรอฟันข้างเคียงออก
  • ราคาแพงกว่าฟันปลอมถอดได้

แบบถอดได้

ข้อดี

  • ใช้เวลาในการรักษาน้อยกว่าฟันปลอมติดแน่น
  • ราคาไม่แพง

ข้อเสีย

  • ต้องถอดออกเพื่อทำความสะอาด
  • อาจหลุดหรือหลวม เคลื่อนที่ขณะเคี้ยวอาหาร
  • บดเคี้ยวอาหารได้ไม่แข็งแรงเท่าฟันปลอมติดแน่น

ดังนั้นถ้าให้สรุป ปัจจุบัน ฟันปลอมติดแน่น คือ การเอารากเทียมมาช่วยยึดกับฟันปลอม เหมาะสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันหลายซี่หรือทั้งหมด ที่ต้องการเคี้ยวอาหารได้ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ ไม่ต้องมีความกังวลเรื่องฟันปลอมจะหลุดหรือหลวม

ฟันปลอมถอดได้เหมาะสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันเพียงไม่กี่ซี่ ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถยอมรับข้อเสียของฟันปลอมถอดได้ได้

การเลือกชนิดของฟันปลอมที่เหมาะสมควรพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ตำแหน่งของฟันที่สูญเสีย ลักษณะการใช้งานฟัน และงบประมาณ เป็นต้น

ทำไมต้องเลือกเรา

  1. เพราะเรามีทีมหมอที่ชำนาญในด้านฟันปลอม มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี กับคนไข้มากมายที่เราทำฟันปลอมให้ เราสามารถให้คำปรึกษา ช่วยคุณคิดได้ว่าควรเลือกทำฟันปลอมแบบไหนถึงเหมาะกับคุณ
  2. เพราะเราให้ความสำคัญกับคุณ เราจึงมีวัสดุ อุปกรณ์ ทุกอย่างที่ทันสมัยระดับโรงพยาบาล มาช่วยให้ คุณภาพงานดีที่สุด
  3. เพราะเราเข้าใจคุณ ว่าการไม่มีฟันนั้น ทรมานขนาดไหน เราจึงมีระบบทีมวางแผนเพื่อให้คุณได้มีฟันเพื่อใช้สวยงามหรือใช้เคี้ยวอาหารได้ตามแผนที่วางไว้
  4. เพราะเราให้ความสำคัญกับอายุการใช้งานของฟันปลอม เราจึงมีระบบติดตามผลและเรียกคนไข้กลับมาตรวจเป็นประจำ

ตัวอย่างเคสคนไข้

ติดต่อ รวมทันตแพทย์คลินิก

  • เวลาทำการ: วันจันทร์-อาทิตย์: 09:00 – 19:00
  • ที่ตั้งคลินิก: 810 ระหว่างซอยประชาอุทิศ 17-19 เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร 10140 (จากปากซอยประชาอุทิศ ให้สังเกตสะพานลอยที่ 2 เลยขึ้นมา 100 เมตร จะสังเกตเห็นรวมทันตแพทย์คลินิก)
  • จอดรถ: ตลาดนัดราษฎร์บูรณะ
  • โทร: 095-713-0027, 02-428-5814
  • LINE ID: @ruamdental