ขูดหินปูน รักษาโรคเหงือก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

บริการขูดหินปูนทำความสะอาดช่องปากช่วยลดปัญหาเหงือกอักเสบ มีกลิ่นปาก ปัญหาเสียวฟันและลดโอกาสการเกิดเหงือกร่นและฟันยื่น ฟันเหยิน ฟันโยก นอกจากนี้ เรายังมีทันตแพทย์เฉพาะทางรักษาโรคเหงือก ที่พร้อมให้คำปรึกษาและวางแผนก่อนการรักษา ติดต่อเราวันนี้เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

รู้จักกับการรักษา

หินปูน คือ สาเหตุใหญ่ที่ทำให้ฟันแข็งแรงน้อยลง ทำให้ฟันยื่น ฟันเหยิน ฟันโยก และต้องสูญเสียฟันไปก่อนเวลา จึงเป็นเหตุผลที่ควรมีการขูดหินปูนเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง ซึ่งหินปูนเกิดจากการที่เราทำความสะอาดช่องปากได้ไม่สะอาด มีคราบขี้ฟันติดอยู่บนผิวฟัน มีการรวมตัวกับกลุ่มเชื้อจุลินทรีย์ กลายเป็นหินปูนแข็งๆเกาะบนผิวฟัน ไม่สามารถเอาออกได้ด้วยแปรงสีฟัน ทำให้เหงือกมีการอักเสบ มีเลือดออกได้ง่ายเวลาแปรงฟัน เหงือกร่นมีกลิ่นปาก เศษอาหารเริ่มติดง่ายขึ้น และถ้าหากเรายังปล่อยเวลาผ่านไป หินปูนก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆและเกาะ ลึกลงไปตามรากฟัน ทำลายกระดูกที่ยึดเกาะฟัน ฟันจะโยก จนสุดท้ายต้องถอนทิ้ง

สำหรับการรักษา ระหว่าง ขูดหินปูน เครื่องมือจะมีเสียงดัง เนื่องจากใช้ความถี่ในการกระเทาะเอาหินปูนออก แต่ไม่มีผลทำให้ฟันเปราะบางหรือทำให้ฟันห่าง และระหว่างทำจะมีน้ำเยอะ ผู้ช่วยทันตแพทย์จะมีหลอดดูดน้ำในคอออกให้คนไข้

บางบริเวณ เช่น ในตำแหน่งที่มีหินปูนลึก หรือบริเวณฟันหน้า อาจมีอาการเสียวฟันหรือมีเลือดออกได้ โดยเฉพาะในคนที่มีหินปูนมาก ดังนั้นคนไข้จึงไม่ควรปล่อยให้มีหินปูนเยอะ เพราะจะเสียวฟันเวลาทำได้ หลังจากรักษาเสร็จสิ้นแล้ว อาจมีอาการเสียวฟันได้ เนื่องจากหินปูนที่เคยปกคลุมรากฟันถูกเอาออกไป อาการเสียวฟันจะค่อยๆดีขึ้น โดยทันตแพทย์จะแนะนำให้คนไข้ทำความสะอาดฟันให้สะอาด ใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม ใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟันทำ ความสะอาดบริเวณซอกฟันทุกวัน

ทำไมต้องรักษากับเรา

1. เรามีทีมหมอผู้เชี่ยวชาญด้านเหงือก คอยตรวจเช็ค ให้การรักษาและให้คำแนะนำที่ถูกต้องให้กับคุณ
  2. เพราะเรารู้ว่าคุณกลัว ที่คลินิกจะมีการใช้ยาชาทาทั่วบริเวณเหงือกก่อนทำการขูดหินปูน และ สามารถใช้ยาชาเพิ่มในการรักษาเพื่อให้คุณสบายมากขึ้น
  3. ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย เราใช้เครื่องขูดหินปูน Acteon ของประเทศ ฝรั่งเศส ซึ่งสามารถเข้าทำความสะอาดตามร่องเหงือกได้ดี
  4. เรามีการติดตามผลการรักษาและคอยนัดรักษาให้คนไข้ เพราะโรคเหงือกนั้นน่ากลัว กว่าที่คุณคิด

โรคเหงือกอักเสบคืออะไร

โรคเหงือกอักเสบ หรือ โรครำมะนาด คือ การอักเสบอย่างรุนแรงของเหงือก กระดูกรอบฟันละลาย เกิดจากการที่มีเชื้อโรคและแบคทีเรียสะสมเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการติดเชื้อและทำลายเหงือกและกระดูกรอบฟัน ซึ่งหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา จะทำให้ความแข็งแรงของฟันหายไป สุดท้ายฟันโยกมาก จนต้องถอน

การรักษาโรคเหงือกหรือโรครำมะนาด นี้ ต้องอาศัยความร่วมมือของคนไข้เป็นอย่างมาก เพราะอาจต้องใช้เวลาทำมากกว่า 1 ครั้ง และต้องหมั่นมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คเป็นประจำทุก 6 เดือน หรือตามที่ทันตแพทย์นัดหมาย

นอกจากนี้ต้องเน้นความเข้าใจที่จะรักษาทำความสะอาดฟันอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เพื่อให้ฟันนั้นยังแข็งแรงอยู่ได้เพราะมันขึ้นอยู่กับความสะอาด และไม่มีวันหายขาด

วิธีป้องกันโรคนี้คือการหมั่นทำความสะอาดฟันและขูดหินปูนสม่ำเสมอตามที่หมอนัด

ติดต่อ รวมทันตแพทย์คลินิก

• เวลาทำการ: วันจันทร์-อาทิตย์: 09:00 – 19:00
  • ที่ตั้งคลินิก: 810 ระหว่างซอยประชาอุทิศ 17-19 เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร 10140 (จากปากซอยประชาอุทิศ ให้สังเกตสะพานลอยที่ 2 เลยขึ้นมา 100 เมตร จะสังเกตเห็นรวมทันตแพทย์คลินิก)
  • จอดรถ: ตลาดนัดราษฎร์บูรณะ
  • โทร: 095-713-0027, 02-428-5814
  • LINE ID: @ruamdental